Translate

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Stockholm, sự duyên dáng kiểu Thụy Điển


Giáng Uyên
    
Khi tôi và Alastair, anh bn người Anh cùng khu nhà, quyết đnh đi Stockholm,
cô gái Đan Mch cũng chung vi chúng tôi tròn mt "Sao Paris, Rome... không đi li đi Thu Đin?". Sau này tôi mi hiu được cm xúc ca cô cũng ging như ca tôi khi nhng bn nước khác khoe: "Mình sp đi Bangkok chơi nhé!", tôi cũng ngc nhiên "Sao Trung Quc, n Đ... không đi, li đi Thái Lan?". Mt s ghen t ngm ngm mà nhng người láng ging hay dành cho nhau chăng? Đan Mch và Thu Đin đu là nhng nước Nordic, vi ngôn ng, kiến trúc và văn hoá đc trưng Bc Âu, gin d và thanh lch vi nhng ngôi nhà xưa xinh xn bên h và nhng người dân tóc vàng mt xanh hiếu khách.
Vn thích ph c vi nhng con đường nh nhn lát đá cui và nhà xưa muôn màu nên ngay ngày đu tiên, tôi quyết đnh đến thng Gamla Stan. Khu ph c được bo tn gn như nguyên vn t thế k 13 vì Stockholm may mn thoát khi nhng tàn phá ca hai cuc chiến tranh thế gii. Trên đường t khu Bondegatan, nơi chúng tôi vi mt gia đình người đa phương trong khu chung cư vi nt tht trang trí y như va bước ra t cun catalogue ca IKEA, thành ph qu là mt ví d rõ nét ca s kết hp gia Swedish grace và minimalism.
Swedish grace (tm dch: S duyên dáng kiu Thu Đin) là cm t được biên tp viên t Kiến TRúc ca Anh Architectural Review đt ra vào đu thế k 20, thi hoàng kim ca kiến trúc đt nước ln nht vùng Scandinavia này. Ngày nay, Swedish grace vn là ngun cm hng cho kiến trúc và design ca Thu Đin được c thế gii ngưỡng m. Nhn mnh vào chi tiết, các kiến trúc sư đa phương đã cng tác vi nhng ngh nhân g, thu tinh, kim loi... đ to ra nhng chiếc cng, ca ra vào tinh tê, nhng tay vn cu thang, mái vòm, đu hi... duyên dáng và tao nhã. V sau, kiến trúc và ni tht hin đi Thu Đin đi thành minimalism (trường phái cc thiu), vi phong cách gin d nhưng sang trng, dùng nhiu gam màu lnh và "đm" rt Bc Âu. Mt người đa phương tôi đc được trên Internet cho biết "Có mt t trong tiếng Thu Đin: lagom, nghĩa là "va đ", không quá nhiu cũng không quá ít. Đó là c mt triết lý sng ca Thu Đin, không ch áp dng trong kiến trúc mà còn c m thc, qun áo... Bn không mun ni bt, nhưng bn mun có tt c nhng gì bn cn".
Nhưng dù đó là Swedish grace hay minimalism, gin d, lch lãm và xinh đp vn là nhng cm nhn ca tôi v thành ph được xây trên 14 hòn đảo này. Stockholm được to thành t ba phn bng nhau: mt phn nước, mt phn công viên và mt phn đô th. Nước Stockholm rt sch và xanh biếc, in bóng nhng thuyn đi bin đ s, nhng ngôi nhà vuông vc nh nhn và lá vàng lá đ ca mùa thu Scandinavia. Vì h thng kênh rch và đo nh nhiu nên Stockholm thương được ví như Venice ca phương Bc. Tôi rt tâm đc câu nói khá "sưng sa" ca mt nhà báo người Thu Đin đang sng M trong mt bài viết trên t New York Times v nhng ưu vit ca quê hương mình so vi thành ph nước Ý. Đi loi "ti sao li ví Stockholm như Venice ca phương Bc, đáng nh phi gi Venice là Stockholm ca phương Nam mi đúng ch". Khách quan mà nói, đi vi tôi Venice lãng mn, nhiu màu sc, yêu kiu, d làm người ta say mê hơn..., nhưng Stockholm làm tôi thy d chu hơn, tránh được "lc lượng" du khách đông nườm nượp, li hiu thêm được nhiu v sinh hot người dân đa phương, thành ph li đp theo kiu rt trm. Tôi t Venice như mt cô tiu thư yu điu thi Phc Hưng vi đm dài lướt thướt đính hoa pht hng, còn Stockholm như mt n doanh nhân tr không kiu cách nhưng sang trng, xinh đp trong b váy ngn ct khéo.
Đ đến khu ph c, chúng tôi đi ngang Grand Hotel. T khi gii Nobel ra đi, đây là nơi dành riêng cho nhng hc gi được giải đến d l ti Stockholm hng năm. Dù không được gii Nobel, bn cũng có th mt trong nhng phòng suite dành riêng cho nhng hc gi li lc y (dĩ nhiên phi tr dp trao gii ri) nu b ra s tin tương đương 23 triu đng mt đêm. Cũng không đến ni quá đt so vi vt giá "trên tri" ca Bc Âu, vì khách sn năm sao này nm v trí tuyt vi. T phòng ng có th nhìn thy bến cng vi nhng con thuyn neo đu, phía xa xa là Kungliga Slottet, cung đin hoàng gia đ s vi kiu kiến trúc Baroque lch lãm và quý phái.
Khi chúng tôi đến Gamla Stan, tri đã ng v chiu và nhng cơn gió hiu hiu đã làm người đi đường phi khép li áo khoác. Chúng tôi ngi ngh chân trên bng ghế g sơn đen kê dc qung trương Stortorget, tng có trong mt bc nh ni tiếng ca ban nhc người đa phương ABBA, làm tôi t nhiên nh đến nhng bài hát vang bóng khi mi tp tành nghe nhc tiếng Anh, nhng "Ghimme", "Happy new year", "Dancing queen"... ca mt thi. Nng hoàng hôn ca mt tri phương Bc nhum vàng óng nhng ngôi nhà vài trăm năm tui vi ô ca s vuông vn xinh đp. My gi hoa đ tươi cnh ghế ngi ca chúng tôi va được tười xong, nước nh long tong t cánh hoa xung đt.
Ging như mi khu ph c nhng thành ph ln, Gamla Stan cũng có rt nhiu shop cho du khách, nhưng đ lưu nim đây tinh tế, bt xô b hơn và vì thế cũng đt tin hơn. Trong nhng shop nh xinh xn được sp xếp rt thm m, tôi say mê nhìn nhng đ trang trí được bn bng rơm vàng óng. Búp bê len toét ming cười và nhng con tun lc bng g được đo gt rt công phu, khác hn vi nhng đ lưu nim made in China rât "chp git" nhng khu ph du lch Châu Âu khác. Đường ph đây rt hp, ch dành cho người đi b, lao xao tiếng nói cười. Ph c được phi màu hài hoà, đc bit khi bn băng qua hết shop lưu nim đến phía nam khu ph, tĩnh lng và ngái ng vi nhng căn nhà màu hng và vàng nht có mái đu hi un lượn, nghiêng nghiêng trong nhng git nng sp tt hn.
K nim vui nht ca tôi Stockholm vn là ca hàng bán thc ăn Th Nhĩ Kỳ doner kebab gn khu chúng tôi . Hôm đó là ln th hai chúng tôi ăn đây vì món ăn ngon, giá c cũng tương đi chp nhn được. Khi hai đa đang ngi say sưa gm bánh kebab nóng hi kp tht bê nướng thơm ngon "nhc răng" và rau trn chua chua giòn giòn, tôi mun ăn thêm mt chiếc bánh na giá 60 kronor (*) nhưng vì mun tiết kim đ dành tin đi chơi nên quyết đnh s mua 30 kronor tin tht bê không thôi. Cũng cn phi nói thêm nhng hàng ăn châu Âu kiu này ít khi có "v" bán thc ăn thêm như Vit Nam, mun ăn thêm bn phi mua nguyên phn. Alastair mt mc "mua tht không kiu đó ai mà bán, hi làm gì cho mt công không biết na", nhưng tôi vn nht quyết đng lên đi v phía quy.
Hai anh chàng đng sau quy ban đu có v ngc nhiên khi nghe tôi hi, nhưng vn vui v ly dao xt tht t mt tng tht nướng ln treo trên vách tường. Tôi bt đu lo lng khi thy các anh xt tht hơi quá tay, hình như nghe ln tôi mun 300 kronor thì phi. Dĩa tht hai anh xt ra nhiu gp my ln tht kp trong bánh. Mt anh còn gp tht nhiu rau trn và t ngâm dm vì biết tôi thích ăn cay t nhng ln mua bánh trước. Đến lúc tr tin, tôi rt rè đưa t 50 kronor ra, tưởng tượng hai anh s ngc nhiên: "a, sao nói mua 300 kronor tin tht mà đưa có by nhiêu thôi?", vy mà h li xua tay không ly tiến và cười vui v.
Tôi hi li ln na cho chc, mt anh cười bo: "Tng cô đó". Tôi cm ơn ri hí hng mang "chiến li phm" li bàn. Alastair tròn mt: "Tri, h bán thêm tht thit đó h?". Tôi đc thng: "Không bán mà tng luôn". Ông bn thy vy bt chước mang bánh li hi mua thêm 30 kronor tin tht thêm, nhưng ch mt phút sau đã quay li, u xìu: "H nói không bán tht thêm" làm tôi ôm bng cười khùng khc. Khi chúng tôi ri hàng ăn, anh còn cn nhn: "Làm con trai châu Âu kh quá đi, vài ba na chc mình phi qua... Hàn Quc sng quá!".
Trước khi sang Stockholm, Alastair có báo phi v trước tôi mt ngày. Tôi biết anh chàng này "Giang h ta ch giang h vt, nghe tiếng cơm sôi cũng nh nhà". V li sau Thu Đin tôi còn c tháng phiêu bt châu Âu trước khi v Anh li nên cũng thông cm. Ngày cui cùng ca anh Stockholm, chúng tôi lên xe buýt đi mt vòng thành ph. Khi xe đi ngang qua mt trong s nhng cây cu bc qua h nước xanh phng lng, không hn mà c hai cùng gic: "Xung xe nhé!" ri dng li trm gn nht. Ban mai trong tro như mt git sương, lá thu chưa đi màu hết, đ i chen ln xanh um xào xc bn cu. Phía xa, nhng con thuyn nm vươn vai trên mt nước tri dài tít tp, thnh thong mt chiếc r nước bơi làm xao đng mt h trong chc lát ri tt c li tr v trng thái ban đu. Ước gì được sng mt trong nhng ngôi nhà xinh xn như hp diêm nm sát mt nước, có th m ca s ra đón gió lng lng và ngm bn mùa qua như bóng câu.
Hai ngày còn li, tôi không ngôi nhà ni tht kiu IKEA khu chung cư na mà chuyn đến gn Thuyn Đ (The Red Boat), ngay gn Gamla Stan. Ging như tên gi, nhà ngh là mt chiếc thuyn ln sơn đ thm, trước là thuyn đi bin thc th, sau v neo cnh b làm nơi cho du khách tr. ( Stockholm còn có mt nhà ngh trước đây là nhà tù, phòng ng là nhng... xà lim khi xưa, nhưng tính phiêu lưu ca tôi cũng có gii hn nên tôi quyết đnh không đt phòng đó). Thuyn Đ được gi li nhng trang trí ca thi tung hoành trên bin, vi ván thuyn kêu cót két dưới bước chân, đng h hàng hi treo trên vách, vt dng bng g nâu và nhng chiếc đèn du cũ k to ánh sáng vàng m áp. Thuyn được neo gn b, nơi h Malaren gp bin Baltic và là nơi hot đng ca cướp bin Viking cách nay hơn ngàn năm. T khung ca tròn nh nơi giường tng tôi nm gn boong thuyn, có th thy nhng chiếc tàu ln lng lng lướt qua. Bui ti, cm giác bng bnh nhè nh trên mt nước đưa tôi vào gic ng sâu, mơ thy mình đang đi do ch ngoài tri Stockholm có nhng anh chàng bán trái cây và nm tươi vi tiếng rao hàng "hej hej" vui nhn.
Ngày cui cùng, khi tôi đang chun b đ đc cho chuyến đi kế tiếp, tình c đưa mt v khung ca tròn nh y, cnh chiu buông làm tôi sng s. Ngay lp tc, tôi ly máy nh chy tht nhanh ra lan can thuyn như s nếu chm chân khonh khc y s biến mt. Mt nước xanh sóng gn lăn tăn, vài tia nng cui ngày rt xung ht bóng nhng ngôi nhà ven h vi tháp chuông chn như truyn c tích xưa.
Gió thi lng lng ht vào mt tôi, mang theo v mn mn ca mui bin. Và tôi biết đây s không phi ln cui cùng tôi đến Stockholm, chc chn vy!
(*) Kronor, danh t s nhiu ca krona: Đơn v tin t Thu Đin. 1 krona khong 2.400 đng VN. Thu Đin vn chưa gia nhp đng tin chung châu Âu.
Hoàng cung (chiếu sáng ban đêm)

Grand Hotel nơi nghỉ của các khôi nguyên giải Nobel
trong dịp trao giải thưởng

Di chúc viết tay của A.Nobel


Nguồn: vnthuquan-thuvienOnline
Những ngón tay còn thơm mùi oải hương (Ngô thị Giáng Uyên)
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét