Translate

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Đái tháo đường là gì ? : DI TRUYỀN TRONG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG





Bệnh ĐTĐ là một bệnh phụ thuộc nhiều gen trừ trường hợp bệnh ĐTĐ kiểu MODY (Maturity Onset Diabetes of the Young) là ĐTĐ của người trẻ tuổi nhưng biểu hiện giống như ĐTĐ của người lớn tuổi chỉ phụ thuộc một gen. 
Tuy nhiên khuynh hướng di truyền của bệnh ĐTĐ là rất rõ ràng đặc biệt đối với ĐTĐ típ 2. Vai trò của chủng tộc, môi trường cũng rất quan trọng trong sự phát sinh ĐTĐ típ 2.

24.Hỏi : Nếu bố hoặc mẹ bị ĐTĐ thì con có bị ĐTĐ không ?

Trả lời :

ĐTĐ típ 1 : nếu mẹ có ĐTĐ xác suất con sẽ có ĐTĐ là 2% ; bố có ĐTĐ xác suất con sẽ có ĐTĐ là 4%. Nếu cả bố và mẹ cùng có ĐTĐ xác suất con sẽ có ĐTĐ là 30%.

ĐTĐ típ 2 : chỉ bố hoặc mẹ có ĐTĐ xác suất con sẽ có ĐTĐ là 30% ; cả bố và mẹ đều có ĐTĐ xác suất con sẽ có ĐTĐ là 50%

25. Hỏi : Anh hay chị ruột có ĐTĐ liệu những người em có bị ĐTĐ không ?  

Trả lời :

ĐTĐ típ 1 : xác suất người em sẽ có ĐTĐ là 5-20% ; nếu anh chị em cùng có nhóm HLA (Human Leucocytes Antigenes, kháng thể kháng bạch cầu) trong máu xác suất là 10-20%, còn nếu khác nhóm HLA xác suất người em sẽ có ĐTĐ sẽ chỉ là 5-10%.

26. Hỏi : Trường hợp anh/chị em song sinh thì nguy cơ ĐTĐ thế nào ?

Trả lời : Nếu là song sinh không cùng một trứng (một trai, một gái) nguy cơ giống như trường hợp bố, mẹ hoặc cả bố mẹ có ĐTĐ.
Nếu song sinh cùng một trứng (cả hai đồng giới) xác suất người em sẽ có ĐTĐ là 40-50% đối với típ 1 và 90% đối với típ 2.  




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét