Translate

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Các tai nạn nguy hiểm chết người luôn rình rập




Không phải ai cũng nhận thức được sự nguy hiểm của việc chở hàng hóa cồng kềnh gây ra cho người “tham gia giao thông”. Những người đó là ai ? Thưa … có thể là tôi, là anh, là chúng ta ; là một cụ già hay một em bé, một người khỏe mạnh hay một người khuyết tật.
Tai nạn giao thông không chừa một ai cả. Lệnh cấm chở hàng hóa cồng kềnh bằng các xe máy, xe thô sơ nhất là các xe tự chế đã ban hành từ lâu.  Xét hoàn cảnh khó khăn của người lao động,  người buôn bán người ta cũng đã đặt ra một lộ trình có thể chấp nhận được. Nhưng rồi thời gian quy định cho việc thực hiện cũng nhanh chóng trôi qua mà không ai nhúc nhích gì cả ! Đây là việc đụng chạm đến “nồi cơm” của người lao động nên người không có thẩm quyền ai dại gì nói ra dễ gây thù chuốc oán.
Các tai nạn nguy hiểm chết người luôn rình rập nếu luật pháp vẫn bị coi thường như thế này :

Xe lam móc vào sườn xe bus
Xe lam đèo kiện hàng to (màu trắng)  quệt vào xe bus tại Ô chợ dừa HN, phải mất 3 giờ mới gỡ ra được (Ảnh báo An Ninh Thủ đô ngày 11-8-2009)
                                            
                                             Xích lô chở hàng cồng kềnh 


dài hơn 2 lần chiều dài của xe (Ảnh dưới chụp tại Phố Yết Kiêu HN đăng trên báo An Ninh Thủ đô cùng ngày).

                   Xe honda chở hàng che khuất cả tầm nhìn của các xe lưu thông khác
tại giao lộ đường 3-2 – Lý Thái Tổ (ảnh bên trái, của báo Giáo dục TP.HCM ngày 18-3-2010)

Trong ảnh dưới là một 

                                        xe máy gắn rơ-moóc chở hàng cao hơn 3m
gây cản trở giao thông, che khuất tầm nhìn của những người tham gia giao thông, ảnh chụp lúc 8 giờ ngày 25-1-2010, trên Quốc lộ 1A (quận Bình Tân). Ảnh của báo SGGP ngày 28-01-10.
Trên đây chỉ là một vài hình ảnh minh họa chứ tình trạng lộn xộn về giao thông thì phát rùng mình . Chả thế mà nhiều du khách nước ngoài phải thốt lên “giao thông ở Việt Nam quả là một ác mộng”. Chúng ta còn nhớ đã có hai ông giáo sư đại học : 1 ông người nước ngoài, 1 ông người Việt bị xe tông khi đi bộ qua đường. Một trong hai ông đã bị chết vì vết thương quá nặng.
Nếu đúng theo quy định thì lệnh cấm các xe 2, 3 bánh chở hàng cồng kềnh có hiệu lực từ đầu năm 2010. Nhưng nay là tháng 3-2010 mà người ta thấy lệnh cấm vẫn bị vi phạm (xem hình xe Honda đăng trên báo Giáo dục TP.HCM ngày 18-3-2010).  Nghĩa là người ta cứ phớt lờ ! coi như không có, không biết ! vì nhà chức trách có động thái gì đâu. Một người đạp xích lô hay xe ba gác nếu có vi phạm vì chở hàng cồng kềnh cũng ít bị phạt …chắc vậy. Nhưng nếu lái xe tay ga, taxi và nhất là “xế hộp” xịn thì chả có hàng cồng kềnh đâu mà chở, chỉ cần vi phạm một lỗi nhẹ nào đó lập tức bị soi ngay ! Thật đúng là “nắm người có tóc chứ  ai nắm kẻ trọc đầu”.
  Mai Thế Trạch
Tháng 3-2010


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét