Translate

Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Thăm Công quốc Luxembourg cuối năm 2014


MAI THẾ ĐỨC (Paris)
 bài của tác giả gửi cho blog Mai Trạch và gia đình



Hôm sau : Saarbruck – Luxembourg  
Từ  Saarbruck đến Luxembourg  cách độ 100 cây số . Đi xe hơi thì tiện hơn. Và cũng mất vào khoảng 1 giờ. 
Thời gian này giúp tôi tìm hiểu  ít nhiều về  xứ và tỉnh Luc-xem-Bua nhờ xem tài liệu lấy của CQ Du Lịch   
 Xứ Luxembourg :  Về Diện Tích :chiều dài chừng 80 km (B-N) và chiều rộng :60 km (Đông-Tây)            
chừng 2500 km²  là nơi có thể ở và trồng trọt  /  Dân số thì ước lượng :550.000 ngừời  .
 Là một xứ sáng lập ra Cộng Đồng Âu Châu,  Luxembourg bị kẹt giữa các nước Đức (Đông ) Bỉ-Hà Lan (Bắc) và Pháp (Nam)- Ba con sông   : Moselle(chính),Sure, Our, làm thành biên giới thiên nhiên với các nước láng giềng.
Có Kinh Đô-cùng tên- tuy diện tích  nhỏ (xem dưới)- nhưng cũng là một đô thị quan trọng của Âu Châu ,nơi có Tòa án Cộng Đồng Âu Châu ; Nhà Ngân Hàng Âu Châu về Đầu Tư , Pháp Viện Kế Toán Âu Châu. Tất cả đã xử , ra nhiều đạo luật , phát hành nhiều quyết định quan trọng cho Âu Châu và có khi cho cả hoàn cầu.
Tỉnh Luxembourg :   Diện Tích :30 mẫu / Dân số : 100.000 người (số công bằng là 1 nửa đàn ông /1 nửa đàn bà ; nhưng có khi 35 % người bản xứ , mà 65% là người các nơi tới). 
Xứ và Tỉnh đặt trên một vùng cao nguyên (Ardennes) , it đất mầu trồng trọt (độ 50 dân/km²) nên chỉ có thể xây cất đô thị , kỹ nghệ công nghiệp , ít chăn nuôi , du lịch và chuyên về nghề nghiệp ngân hàng.
Thành Phố ở trên một khu đất cao ,liên lạc với bên ngoài bởi nhiều lối ra vào,với nhiều cầu đá và sắt. Sau khi để xe bên ngoài , chúng tôi  phải qua một khu vườn bón sới, trồng trọt rất công phu , tên là « Khu Vườn Pháp ». Như vậy phải chăng về quá khứ đã có nhiều liên lạc với nước Pháp ?
Theo thăng trầm của lịch sử thì  Luxembourg  liên tiêp bị lệ thuộc chính quyền các nước lân cận như : Pháp (1443,1684) / Tây Ba Nha ( 1506,1698) / Áo,  (1714) , Hoà Lan (1831) / Đức Quốc Xã (1914,1939) ;Chỉ được độc lập it năm như 1861 .Nhưng từ 1948 đã gia nhập vào Cộng Đồng BeNeLux và năm 1950 đã gia nhập Cộng Đồng Âu Châu … Điều nữa làm tôi chú ý là lá cờ của xứ này – treo bên nhiều cờ ngoại quốc ở cổng vào- cũng ba mầu : - xanh , trắng , đỏ -như cờ Pháp (từ trái sang phải) nhưng lần này từ trên xuống dưới, tựa như  lá cờ Pháp được quay 90 độ từ góc dưới, ngược kim đồng hồ (xem tài liệu 2).                                                                      
Buổi sáng hôm đó , tại đây chúng tôi đi thăm viếng 3 phiên chợ cuối năm : Chợ1 ở trung tâm thành phố,                 
Chợ 2 :thường xuyên trong năm ;còn chợ 3 cạnh bờ sông nơi có nhảy múa dân  gian(xem Tài Liệu 2).     Muốn như vậy phải lần lượt qua các nơi như :trung tâm ,phố cổ , cung điện nhà vua ,vì đường nhỏ, gần như phải đi một chiều :                                                                                                                                                -  Trung Tâm (xem ảnh) : tại đây có nhiều tòa nhà lịch sự , những cửa hàng sang trọng ( Louis Vuitton , Hermès, Chanel,…) Rất nhiều du khách , phần đông Á Châu ,Trung Đông , mua  hàng hóa xa xỉ phẩm, chụp ảnh nhộn nhịp làm tôi suy nghĩ  là mấy người  đàn bà của Hải Quan Hỏa xa Pháp Paris làm việc cũng có lý (khám xét chuyện mang nhiều tiền để tiêu trong dịp này !) .   Sau đó chúng tôi gặp chợ1
4
Chợ1 : tại đây , nhiều căn nhà bằng gỗ được tạm thời nhanh chóng dựng lên trước những xe camiông giữ đồ.Cách trưng bầy có vẻ lòe loẹt ,màu sắc xanh đỏ, tươi vui cho ngày hội sắp đến.Phần nhiều họ bán đồ ăn  (đặc sản địa phương ), bánh kẹo, đồ trang trí, cho ngày Lễ Noel, các đồ trang sức , lưu niệm…. Vài cửa hàng đã bắt đầu đốt gaz để nướng những dồi -thịt hay những kẹp-thịt-sống….Khói lên um tùm,khét lẹt . Những thùng rượu bia , rượu vang đỏ đã được khui ra , đổ vào ấm, nồi lớn ,để được đun lên , với các gia vị như quế , đinh hương làm thứ uống nóng…Dân chúng bắt đầu đến…Âm nhạc đã nổi lên…
- Cung Điện Hoàng Gia.  Người ta bảo nên đến lúc quân lính thay phiên canh gác,vì khá ngoạn mục, nhưng  khi chúng tôi tới thì chỉ thấy có một người lính canh , y phục cũng tầm thường , không hấp dẫn lắm . Còn Cung Điện Hoàng Gia thì không được xem kỹ lưỡng vì bị sô đẩy bởi nhiều du khách muốn chụp ảnh làm kỷ niệm,xét ra cũng nhỏ (xem ảnh) , mà ở ngay sát vệ đường phố qua lại . Nhiều hôm thấy cả người của Hoàng Gia tại lan can. Đây là kiến trúc từ xưa , cho một Công Tước …Mọi người hơi chán nản ; nhưng riêng tôi lại thấy cảm phục những người cầm quyền xứ này : ngày nay đã không lạm phí ngân quĩ của dân chúng để xây cất những tòa nhà mới nguy nga , đồ sộ…thay cho nhà vua hiện tại.
Chợ thứ 2 : cũng không xa đây lắm và cũng không có gì đáng nói . Thật ra chợ này họp suốt năm  , trên một bãi đậu xe, vào ngày nhất định trong hay cuối tuần . Nhân dịp sắp có Hội nên trang trí thêm : những cây trồng trong bồn gỗ ,cờ, bảng quảng cáo…Người bán cũng là những người quen (quần áo, soong , chảo, dao nĩa) ;bây giờ bán thêm những hàng hóa ngày hội (bánh trái , hoa quả,mạt ong , rượu, những cây thông nhỏ , bọc trong túi bằng nhựa ) . Chợ 2 to hơn Chợ 1 nhiều nhưng không ấm cúng , sang trọn…Xa chút nữa , đến một nơi khoáng đãng , trông xuống thung lũng thì thấy những lâu đài , nhà cổ bằng đá , gỗ kiên cố , bên cạnh một giòng sông hữu tình ( xem ảnh-Tài Liệu 2)
Sau khi nghỉ ngơi , tĩnh dưỡng ở đây , chúng tôi tiếp tục đi thăm tỉnh tại Chợ Thứ 3 

Chợ Thứ 3 : Đây mới đúng là một chợ cuối năm : ngoài các sạp bán đồ cho ngày hội , với các trang hoàng náo nhiệt,chỗ này lại có một dàn nhạc sống với các nhạc viên   đang thử , sửa soạn nhạc cụ để biểu diễn .  Các ông già  bà già , y phục địa phương sặc sỡ , đang tập dượt theo tiếng nhạc (xem Tài Liệu 3 dưới đây)







Khu Bàn Giấy Ngân Hàng :sau khi xem xong chợ 3 , đã đến trưa . Bọn tôi ăn uống điểm tâm qua loa với bánh mì , súc sích thịt bò nướng , với mu-tác , mỡ màng , không ngon gì cả.May mà có thứ rượu vang nóng cho dễ nuốt ;rồi1 thứ cà phê chua lè , không sao bằng « nâu nóng Trung Nguyên với sữa Ông Thọ của ta( !)
Tất cả cảm thấy mệt mỏi , buồn ngủ …Vì vậy không đi tham quan xóm bàn giấy ,nhà Ngân Hàng(xem  ảnh). Mà có đi cũng chẳng thấy ích lợi gì : điều này mấy người trong Cơ Quan Hải Quan Hỏa Xa Paris không có lý , vì chúng tôi không có tiền mặt để rửa , như họ phỏng đoán !  
 Hai ngày ngắn ngủi , chuyện đi chơi , thăm viếng- không khí, sửa soạn- chợ Noel tại Đức   cũng mang lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ. Những điều tôi học hỏi được ,cũng khá hữu ích tuy không đầy đủ ,hoàn toàn.   Vậy bạn nào biết hơn về Đức và Lục Xâm Bảo chỉ dẫn hay bổ khuyết cho.
Điều làm tôi mừng là tình trạng nước Luxembourg- tuy bé nhỏ , bị các nước to vây quanh  , nhưng những chính phủ đã khôn-khéo lèo-lái định-mệnh dân tộc mình để không bị lệ thuộc ai - được phồn thịnh , no ấm lâu dài   …Hình như Chợ Noel ở Strasbourg (Pháp) còn đẹp , rộng lớn , hơn nhiều các chợ ở đây ? Mong là năm tới  có điều kiện để đi thăm  chợ này.
Mai Thế Đức
 Paris đầu tháng 12 năm 2014                                                                                                                                                                                                                    Documentations :Turisme Office / Saarbruck / Germany)
Bài liên quan : http://vi.wikipedia.org/wiki/Luxembourg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét