Translate

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Chợ Cuối Năm tại Saarbruck 2014




MAI THẾ ĐỨC (Paris)
bài của tác giả gửi cho blog Mai Trạch và gia đình 

Nhân  dịp gặp người thân tại nước Đức và cũng  muốn xem cách tổ chức  Chợ Noel cuối năm ,nên vợ chồng tôi có dịp lấy tầu lửa TGV ICE từ Paris đến Saarbruck vào 1 ngày cuối tháng 11 năm nay; rồi hôm sau nữa  ghé Luxembourg  . Mấy ngày này  đã lưu lại ít nhiều hình ảnh và cảm tưởng cho tôi  :


 
Ngày đầu : Paris–Saarbruck  
Tầu chỉ chạy vào khoảng 13 giờ, mà ngay hồi 12g chúng tôi đã có mặt tại nhà Gare de l’Est, Paris quận 10 ,cũng chỉ vì thói quen sợ bị… nhỡ tầu .Tuy  rằng cơ quan Hỏa Xa chỉ  cho hành khách biết số ke (quai) -nơi tầu sẽ khởi hành – vào khoảng 20 phút trước thôi.Khi ấy phải nhìn bảng trên tường rồi theo số mà đến.
Sau khi tự in số vào vé cho hợp lệ, chúng tôi hăm hở đi tìm toa tầu số 27, nhưng khi sắp lên tầu thì bị hai người đàn bà – một già, một trẻ, mặc thường phục, giữ chúng tôi lại . Họ lễ phép trình thẻ hành sự, tự giới thiệu là công chức Hải Quan sở Hỏa Xa ,và yêu cầu cho khám xét hành-lý ,ngay trên vỉa hè tại chỗ ( !). Ngạc nhiên, vì từ xưa đến nay không có chuyện như vậy,nên tôi nói nhỏ với cô trẻ là « ở thời buổi này , với các hệ thống truyền tin internet , chuyện này thật là vô ích ?! » (nghĩ rằng nếu buôn bán lậu thì có thể liên lạc thẳng với nhau bằng điện thoại di-động , khi có biến …) Cô ta mỉm cười yên lặng. Còn vợ tôi thì bực tức bảo là : » sao những người đi bên cạnh chúng tôi ( Đen và Á rập ) không bị khám mà chỉ nhằm chúng tôi , người Á Đông , mới khám ? ».  Cô trẻ dí dỏm trả lời : «  chính vì quí vị là…người Á Đông ! ».Rồi cho  biết là hồi này họ được lệnh khám xét những người ngoại quốc –nhất là Á Đông- đi về các nước hướng Tây Bắc như ( Đức, Bỉ ,Hoà Lan, v.v..). vì nhiều người làm chuyện trái pháp (buôn lậu,rửa tiền!)
Nhưng họ hỏi những câu ngớ ngẩn, buồn cười như : «  Ông Bà có mang quá 10 ngàn Ơ-Rô tiền mặt không ? » hay là : »Ông Bà có mang ma –túy không ?» .(Có lẽ  cứ hỏi như vậy cho đúng luật : vì trong trường-hợp phạm pháp thì không sao chối cãi được và có lẽ hình phạt còn nặng hơn chăng ?!).
Còn bà lớn tuổi lạnh  lùng nói : « Xin để  chúng tôi làm bổn phận ! «.Đành im , không dám nói gì hơn ,vội vã thu xếp những hành lý còn vung vãi trên hè ,(trong khi ấy :một người đàn ông thứ ba-mà từ lúc đầu không để ý- lặng lẽ quan sát những cử chỉ , hành động chúng tôi  bên tầu gần đấy ) …rồi  hối hả lên xe.   Tầu TGV/ ICE (siêu tốc-độ,« Băng-Tuyết ») của Đức , trắng toát , mới tinh,. Có hai hạng :
Hạng Nhất
và Bình Thường (hạng Nhì). Tất cả cũng đến 8 toa , và một toa ở giữa , là nơi bán đồ ăn, giải khát.
Ở hạng Nhất : hai nữ chiêu đãi viên -tóc vàng , mắt xanh- đẹp như người mẫu, y phục do một nhà thiết kế tên tuổi tại Paris làm, ,tay đeo găng trắng – đứng trước bực lên xuống- niềm nở chào mừng du khách  . Ở đấy cà phê , bánh sừng bò điểm tâm, tặng không ,như trên máy bay ,do các cô mang đến từng ghế ngồi.                                                                                                                                                       Hạng Nhì : tuy kém sang trọng ,nhưng cũng rộng rãi , it ghế hơn xưa . Có những nơi ngăn cách cho 4 người , 6 người …Chỗ để hành-lý , buồng toa-lét,nơi lau rửa trẻ em , buồng làm wi fi ,tất cả đều sạch sẽ,rộng rãi . Còn cà phê , rượu khai vị,thì cũng do một thanh niên người Y,đẩy tới, ân cần mời với giá rẻ ru . Duy các số ghi chỗ ngồi thì quá nhỏ .Tìm mãi không thấy ;sau đó phải nhờ hướng dẫn của hai nhân viên soát vé ( một người Đức , một cô Pháp, tươi cười , niềm nở vừa tới) mới thấy. ..Tầu chạy đúng 13g06 như đã đề . Tuy tốc độ cao,có khi lên đến 300 km/g ,nhưng cảm tưởng thoải mái , dễ chịu. Phong cảnh Đức -như  đồi núi , làng mạc –những mái nhà lợp ngói vây quanh một nhà thờ cao hơn ở giữa ; những ,cây cối ẩn hiện ;trên những cánh đồng khô cạn , đã gặt hái , những cuộn rơm khô to lớn sắp cất đi , để làm đồ ăn cho súc vật mùa đông…Những giòng sông nhỏ,đàn bò –đen và trắng-cũng chẳng khác gì phong cảnh vùng quê bên Pháp .  Vì vậy , khi tầu qua biên giới , và đỗ tại Saarbruck (trước khi tiếp tục đi Francfort) lúc nào mà không 1 hay  :thời gian từ lúc rời Paris đến đây , không quá 2 tiếng đồng hồ                                                      
Saarbruck : (xem ảnh :x.a )     người nhà đi đón và giới thiệu qua loa về tỉnh nhỏ, cạnh biên giới hai nước này .Nhiều điều nên biết :                                                   
 -Diện tích : 410,61km²  / với 350 ngàn dân số /  quốc tịch của Saarbruck đã có nhiều lần  thay đổi  – khi thì thuộc Pháp , lúc thuộc Đức- nhưng từ năm 1957 đã ngả về Liên Bang Cộng Hòa Đức.                               
Đây là một thị trấn quan trọng vùng Sarre (tên 1 con sông) , xưa có tiếng về khai thác than ,khí đốt, chế tạo thép , kỹ nghệ nặng ;nay chuyên về hóa học , chế tạo đồ nghề xây cất , kỹ nghệ làm thực phẩm…tất cả dưới trách nhiệm lớn của một phụ nữ : bà Charlotte Britz (x.a)  . Tuy vậy hàng năm cũng có nhiều tổ chức văn hóa : triển lãm tranh ảnh , đón tiếp các dàn nhạc, nhạc trưởng , các nghệ sỹ, ca sỹ có tiếng ( nhà hát Opéra ,gần con sông , thường có các ca sỹ Trung Hoa , Đại Hàn biểu diễn hoặc làm thực tập)…Khi chúng tôi đến , trời sáng , đẹp và vì còn nhiều thì giờ , nên được dẫn đi quan sát thành phố và dân tình tại trung tâm . Tôi không thấy   ăn mày, thất thực hay  người đói khổ.Các thanh niên nam nữ hớn hở khoác tay nhau dạo phố. Người chơi đàn ghi ta , người uống rượu bia , người nằm ngủ ngay trên ghế. Có lẽ tại nước Đức giầu có , đã bảo trợ công ăn, việc làm cho mọi người , nên nhiều người đâm ra lêu lổng (?)  Nghe nói : miễn phí cho bất cứ ai cư ngụ ở đây có điện thoại di động. ..  Ở đây, dựng lên nhiều căn hàng bằng gỗ : để sửa soạn làm chợ  đón Ông Già Noel . Theo chương trình tổ chức thì  Ông  hứa sẽ đến cho đồ chơi đêm 25/12 trên cỗ xe không gian do các loài hươu kéo (x.a) cũng hứa sẽ tới trong dịp này để phát bánh kẹo đầy ủng cho các cháu dưới 12 tuổi như lời giấy quảng cáo nói (x.a). Các nước tại Tây, Bắc Âu thường làm lễ đón tiếp Ông Thánh Niklaus (Saint Nicolas) vào dịp 6 tháng 12 thay cho Ông Già Noel cuối tháng.Tại đây có lẽ 2 Ông là một ( ?)
Còn Cộng Đồng người ngoại quốc ? Tỷ lệ dân số của Cộng Đồng Á Châu nghe nói lên tới 15,6 % . Họ  chuyên bán thực phẩm đặc biệt (món ăn , thức uống , đồ chơi , quần áo, lưu niệm) Riêng về người Việt thì còn làm cả về những nghề khéo tay (đấm bóp , sơn móng tay ,sếp chữ in cho báo chí , viết phần mềm   chương trình điện tử , áp dụng trong công nghệ sản xuất bàn ghế)…Người Việt phần đông từ Đông Đức cũ sang đây và ở lại . Họ cũng thường liên lạc với các cộng đồng khác tại Séc , Bỉ …  Nhưng ngoài phố cũng chẳng thấy ai ! có lẽ hôm nay họ còn lo liệu bán hàng cuối năm  hay là không chừng làm thuê cho các cửa hàng khác trong dịp này ? Trời ở đây mùa đông tối nhanh, lạnh, chúng tôi đi xem các cửa hàng ở trong các toà nhà cổ kính , kiên cố nhưng bầy biện, trang trí rất hiện đại , không thua gì các cửa hàng tại các phố sang trọng ở Paris.                            


Trung tâm Sarrebruck

 Và những tòa nhà cổ đã xây cất…. 


Di tích lịch sử



                                                                                                                  
 (Documentations :Turisme Office / Saarbruck / Germany)

                                                                      


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét