Translate

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

NHÂN CHỦ TRƯƠNG ĐỔI VÀNG SJC

Đổi vàng

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy chế đổi vàng phi SJC. Mình post lại một bài đã đăng trên blog cũ (blog Lợi Quyền) vì bài tuy cũ nhưng vẫn có những điểm đáng suy nghĩ trong tình hình mới.




Những con “sư tử” ngày xưa và bóng đen thời bao cấp

Dư âm vui Tết chưa qua thì đã ập xuống đầu người dân những đòn búa bổ của “bão giá”. Đầu tiên là vàng và đô la tăng theo chiều thẳng đứng. Nếu chỉ thế thì chưa đáng sợ lắm !
Dân thường, dù là dân thành phố có khi cả đời cũng chả biết đồng đô la, cây (lượng) vàng hình dáng và màu sắc ra sao ?  Nhưng ngay sau đó những vật dụng tiêu dùng hàng ngày : săng tăng thêm gần 3000đ/lít, điện từ 01/03/2011 cũng tăng thêm 15,3% . Và giá nước , từ ngày 1/1/2011 sẽ tăng thêm từ 400 - 1.500 đồng/m3 tùy vào mức tiêu thụ và đối tượng sử dụng (mà người ta còn dọa sẽ tăng đến 77% nữa kia !!!). Bây giờ “nỗi buồn không phải là của riêng ai nữa rồi”. Vì hậu quả của sự tăng giá này ai cũng đoán được nó sẽ kéo theo sự tăng giá của một loạt những cái khác trong đời sống của không chỉ dân sống ở các đô thị mà cả nông thôn trên phạm vi toàn quốc.
Nhằm ổn định giá cả và an sinh xã hội các nhà quản lý kinh tế mới đưa ra một số ý tưởng có thể nói là thụt lùi quá xa về dĩ vãng. Này xem :
  1. Báo Tuổi Trẻ Thứ Bảy, 26/02/2011 đăng tin : Sẽ cấm tiệm vàng mua bán vàng miếng “Theo nghị quyết của Chính phủ vừa được ban hành, hoạt động kinh doanh mua bán vàng sẽ gặp hàng loạt rào cản. Theo đó, cơ quan quản lý sẽ kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng, tiến tới hạn chế và xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, đồng thời tập trung đầu mối nhập khẩu vàng.”
Việc mua bán vàng ngày xưa
Những năm giữa thế kỷ 20 nhiều nhà khá giả ở thành phố cũng có đôi ba lá vàng làm của để dành, thường là vàng Kim Thành .
Vàng lá Kim Thành là nhãn hiệu vàng thương phẩm nổi tiếng tại vùng Đông Nam Á vào thời kì trước và trong Chiến tranh Việt Nam (trước 1975), được dùng làm phương tiện trao đổi và cất giữ tài sản. Vàng lá Kim Thành có độ tinh khiết 999,9. Một lượng vàng lá Kim Thành có cân nặng đúng 37,5 g (khoảng 1,2 troy ounce), gồm 3 lá: 2 lá nặng 15 g mỗi lá và 1 lá nặng 7,5 g. Các lá này được bọc chung trong lớp giấy dầu mang nhãn hiệu của nhà sản xuất. Nếu tôi nhớ không lầm thì nhãn hiệu là một con sư tử. Những người thời đó thường nói đùa với nhau là phải đến ông A hay bà B hỏi mượn mấy con sư tử để sắm sửa cái này cái kia.
Kim Thành là nhà buôn bán và tinh chế vàng vào lúc đó, với trụ sở tại Sài Gòn và chi nhánh tại Hà Nội, Hồng KôngPhnôm Pênh.
Từ sau 1975 đến nay vàng lá Kim Thành được thay thế bằng các thương hiệu mới SJC, PNC v…v

VÀNG MIẾNG

Trên thực tế hàng ngày người ta chỉ tiêu tiền giấy hay tiền kim loại bằng đồng, kẽm, đồng pha kền. Để bảo đảm giá trị đồng tiền giấy, đề phòng lạm phát người ta dùng bạc gọi là “bản vị bạc” quy định 1 đồng Đông Dương (ĐD) bằng 27,215g sau quy định lại là 27g chẵn. Sau này đồng bạc ĐD có lúc theo “bản vị vàng” (tài liệu không nói là bao nhiêu gam vàng), có lúc lại lấy đồng franc (quan) làm đơn vị, 1 đồng ĐD trị giá bằng 10 franc và sau này là 17 franc. Theo luật định khi cần người dân có quyền cầm đồng tiền giấy dến Ngân hàng nhà nước đòi đổi lấy số vàng hay bạc tương đương. Tuy nhiên điều này cũng ít xảy ra trên  thực tế trừ khi có những biến động lớn.
Lại có một vị TS hay khoa bảng nào đó còn đưa ra ý tưởng phát hành “Vàng giấy” như một loại tín phiếu bảo đảm cho vàng !? Thật là chuyện ngược đời người ta chỉ bảo đảm tiền giấy bằng vàng hay bạc chứ không ai bảo đảm vàng/bạc bằng giấy trừ ở những nước theo luật định người ta có thể mang giấy bạc ra ngân hàng đòi đổi lấy vàng/bạc. 
Nếu việc cấm mua bán vàng miếng sẽ thành sự thực, mong rằng nó không thành hiện thực. Hu hu ! Nếu không thì sẽ không bao giờ được xem lại những hình ảnh như đã ghi lại được trong Tuần Lễ Vàng (TLV) năm 1946 nữa :

Cụ già 85 tuổi, nhạc phụ ô.Trịnh văn Bô, đem nén vàng 17 lạng là  của  gia bảo  hiến TLV

Cố vấn Vĩnh Thụy dự lễ tổng kết TLV

Đoàn công thương gia Hà nội chờ trước Nhà Hát Lớn hiến vàng trong TLV

 Vàng SJC nay là độc quyền Nhà nước

 Đoàn công thương gia Hà nội đang tiến vào lễ đài TLV




Riêng trong Tuần lễ Vàng, do chủ tịch Hồ Chí Minh phát động,các tầng lớp nhân dân đã quyên góp được 20 triệu đồng và 370 kilôgam vàng (trong đó chắc chắn có một số lượng không nhỏ vàng là Kim Thành). Trước đó, sau khi giành được chính quyền, quốc khố chỉ có 1,2 triệu đồng.
Liệu với lệnh cấm mua bán vàng miếng có bao giờ lại có một Tuần Lễ Vàng như năm 1945  nữa không ?  Than ôi còn đâu những con sư tử của ngày xưa !.


2.     Chưa hết trên báo Tuổi Trẻ ngày thư hai 28-2-2011còn đăng bài gặp gỡ đầu tuần với thạc sĩ Đinh Tuấn Minh:  37t tốt nghiệp AIT(Viện kỹ thuật Á Châu), nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính trị VEPR, học viên TS kinh tế Viện MERIT, ĐH Maastricht Hà Lan , chuyên gia kinh tế về tổ chức ngành và kinh tế học thể chế còn đề nghị, nên phát phiếu mua hàng cho hộ nghèo và hùng hồn tuyên bố : việc phát các loại phiếu hỗ trợ trực tiếp để thực hiện chính sách an sinh xã hội là cách thức phổ biến của nhiều nước trên thế giới. Ông nói mà không dẫn chứng nên không có sức thuyết phục.
Nhà khoa bảng bằng cấp đầy mình này sinh năm 1974 nghĩa là thời kỳ bao cấp đang thịnh hành ; nhưng chắc còn trẻ tuổi quá nên ông không có thực tế. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt như chiến tranh hoặc tai biến lớn của đất nước người ta mới phải dùng đến biện pháp cực chẳng đã đó. Ông có biết từng có lúc nước ta đã phân phát phiếu cho toàn dân để mua những thứ nhỏ nhặt như cái kim sợi chỉ, đến những thứ quý giá như xe đạp, hay thiết yếu trong đời sống như quần áo, chăn màn. Những dịp như Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán thì có phiếu đặc biệt mua bánh kẹo, trà, thuốc lá (dù trong nhà không ai hút thuốc). Nói chung là thượng vàng hạ cám đều phải mua bằng tem phiếu.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập đã viết một bài rất hay và đầy đủ “Tem phiếu thời bao cấp” trên blog Quê Choa của ông. Bạn nào quan tâm xin mời bấm vào đường link ở cuối bài.
Mãi đến sau 1985 chế độ tem phiếu mới dần dần bãi bỏ. Với sáng/tối kiến của TS. Đinh Tuấn Minh những người đã phải chịu nhiều gian truân cảm thấy “Bóng đen thời bao cấp” lại đang có cơ quay trở lại. Hu hu !!!

Bài liên quan
-        Sẽ cấm tiệm vàng mua bán vàng miếng. Tuổi Trẻ Thứ Bảy, 26/02/2011
-        Cận cảnh Tuần Lễ Vàng năm 1945
http://www.tinmoi.vn/Can-canh-Tuan-Le-Vang-nam-1945-10201193.html
-        Tem phiếu thời bao cấp (Nguyễn Quang Lập)
http://quechoa.info/2011/01/04/tem-phi%E1%BA%BFu-th%E1%BB%9Di-bao-c%E1%BA%A5p/
-        Nên phát phiếu mua hàng cho hộ nghèo
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/426601/Nen-phat-phieu-mua-hang-cho-ho-ngheo.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét